Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

trải qua hai tuần tốt đẹp hơn ở Hồng Kông

trải qua hai tuần tốt đẹp hơn ở Hồng Kông trong kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, tôi đã có cơ hội kiểm tra lý thuyết mà tôi đã nâng cao trong bài bình luận trước đó của tôi ngay trước Giáng sinh  về khả năng phục hồi của Hồng Kông như một trung tâm tài chính .

Nó chắc chắn sống theo một người bạn kinh tế của tôi rằng, Hồng Kông sẽ ổn - chỉ là không nhiều cho người Quảng Đông.

Theo tiếng Quảng Đông, ông có nghĩa là những người Hồng Kông là người bản địa và nói tiếng Quảng Đông là ngôn ngữ chính đối lập với người Trung Quốc đại lục, hầu hết trong số họ là người nói tiếng phổ thông. .

Không phải là người nói tiếng Quảng Đông không đáng kể về số lượng. Hơn 60 triệu người ở Trung Quốc nói tiếng Quảng Đông, theo tờ China Daily của nhà nước, vì vậy người Hồng Kông có một số công ty đặc biệt là ở các tỉnh lân cận.

Nhưng ngôn ngữ được nói ở Hồng Kông tạo nên sự khác biệt, thành phố này là một phần của đất nước 1,4 tỷ. Nhiều người Hồng Kông nói một số tiếng phổ thông, và một số người khá thông thạo, nhưng hầu như không ai trong số họ được giáo dục ở đại lục tại các trường đại học ưu tú ở đó, và họ chỉ đơn giản là thiếu kết nối với các cán bộ ưu tú của Đảng Cộng sản.

Đảng kiểm soát chính phủ, từ đó kết nối mật thiết với doanh nghiệp và ngành công nghiệp nhà nước và tư nhân. Các ngân hàng toàn cầu ở Hồng Kông muốn thuê người đại lục, những người có thể giúp họ phát triển các cơ hội kinh doanh trên đại lục.

Điều đó đã dẫn đến ít cơ hội hơn tại các tổ chức tài chính toàn cầu ở Hồng Kông cho người Quảng Đông, người Hồng Kông bản địa, so với trước đây. Số lượng cư dân Trung Quốc đại lục ở Hồng Kông chiếm hơn 1 triệu trên tổng số 7,8 triệu dân, và hầu hết đã đến trong gần 23 năm kể từ khi người Anh rời đi.

Tôi dường như chắc chắn rằng một phần của vấn đề bất ổn ở Hồng Kông có liên quan đến sự suy giảm tương đối về cơ hội việc làm cấp cao nhất đối với người Hồng Kông.

Nhìn vào hiệu quả kinh tế của sự thiếu thay đổi chính trị đáng thất vọng dễ thấy trong các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông, lĩnh vực gây tổn thương là du lịch và bán lẻ liên quan.

Trong nhiều chuyến thăm Hồng Kông của tôi trong những năm gần đây, khi tôi đi bộ dọc theo các đường phố của khu tài chính hàng đầu có tên là Central, tôi chắc chắn sẽ nghe thấy khách du lịch nói tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Quan Thoại. Nhưng từ nửa cuối năm ngoái, số lượng khách du lịch đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và đại lục đã giảm theo cùng với khách du lịch Mỹ và châu Âu.

Trong chuyến thăm gần đây, tôi không nghe thấy tiếng Nhật và chỉ rất ít tiếng Hàn và tiếng phổ thông.

Có thể dự đoán, kết quả của việc thiếu khách du lịch này, giảm khoảng 50% so với mức bình thường, là việc kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng phụ thuộc vào khách du lịch ở một mức độ đáng kể đang rơi vào tình trạng ảm đạm.

Thật không may cho người Hồng Kông, chính họ là chủ sở hữu chính của các doanh nghiệp thuộc loại này - và họ cũng là chủ nhân lớn của người dân địa phương. Họ đang đạt được những thành công lớn đối với thu nhập của họ, và sự căng thẳng đang thể hiện.

Một quản lý của một cửa hàng may đo cao cấp nói với tôi rằng anh ấy và nhân viên của anh ấy rất thông cảm với các mục tiêu chính trị của người biểu tình. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tiếp tục chỉ đơn giản là làm khách du lịch sợ hãi và làm tổn thương người dân Hồng Kông, chứ không phải [Tổng thống] Xi và người đại lục.

Với số lượng bàn trống mà tôi thấy ở các nhà hàng thường chật cứng khách hàng trong các chuyến thăm Hồng Kông trước khi các cuộc biểu tình bắt đầu, dễ dàng nhận thấy rằng anh ta không phóng đại về sự suy thoái mạnh mẽ trong kinh doanh bán lẻ.

Trong khi đó, lĩnh vực tài chính ở Hồng Kông, nơi rất quan trọng đối với doanh nghiệp đại lục và Bắc Kinh là nguồn tài trợ cho các công ty đại lục, đang phát triển mạnh.

Trên thực tế, năm ngoái là một năm biểu ngữ khác cho phát hành chứng khoán tại Hồng Kông và giá trị của các đợt chào bán công khai ban đầu ở Hồng Kông gấp hơn bốn lần giá trị IPO đã được hoàn thành trên Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn.

Bất chấp sự phản đối, chỉ số chính của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã tăng 9% theo báo cáo của South China Morning Post. Không phải là một hiển thị xấu.

Tất cả những người bạn ở Hồng Kông của tôi trong lĩnh vực tài chính đều có vẻ tự tin rằng Hồng Kông sẽ vượt qua các cuộc biểu tình hiện tại và tiếp tục là một trung tâm tài chính lớn.

Ngay cả khi Singapore và Tokyo mở rộng đến một mức độ nào đó, mọi người tôi gặp đều gặp gỡ và hầu hết trong số họ có nhiều thập kỷ kinh nghiệm ở Hồng Kông và các thị trường châu Á khác - chắc chắn rằng chỉ Hồng Kông mới có thể nâng đỡ tài chính toàn cầu để tăng tiền với khối lượng lớn cho các công ty đại lục.

Điều đó là đủ để đảm bảo vị trí của Hồng Kông là thị trường tài chính hàng đầu châu Á, nhưng sẽ là một con đường khó khăn trong một thời gian tới về phía bán lẻ, bao gồm cả các công ty bán lẻ toàn cầu đang hoạt động ở Hồng Kông.

Không một liên hệ nào của tôi ở Hồng Kông bày tỏ sự tin tưởng về việc khi nào chính quyền địa phương và Bắc Kinh sẽ đạt được một số sự đồng thuận về các cải cách sẽ mang lại cho người biểu tình một số cảm giác thành công và do đó khiến họ chấm dứt các cuộc biểu tình.

Cho đến thời điểm đó, các cuộc biểu tình sẽ tàn phá thêm một số doanh nghiệp bán lẻ nhưng có lẽ không thuộc lĩnh vực tài chính, điều này sẽ tiếp tục phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc đại lục và tự tin tiến lên trên cơ sở đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thị trường đã phản ứng sau khi Tổng thống Donald Trump

Các thị trường đã phản ứng sau khi Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật ngoáy mũi trước các nhà phê bình tức giận vì bị giữ trong bóng tối v...